top of page

2014.03.28 Japan Trip #6 Day8 - Yufuin

วันที่ 8 ของทริปตะลุยจูโกกุ-ชิโกกุ-คิวชูแล้ว และวันนี้ก็ได้ฤกษ์เริ่มใช้พาส JR North Kyushu Pass เป็นครั้งแรก หลังจากที่ไปแลกพาสตั้งแต่เมื่อวานซืนและระบุวันใช้งานวันแรกเป็นวันนี้ แพลนในช่วง 2 วันต่อไปนี้ เช้านี้เราจะเดินทางไปค้างคืนที่เมืองยุฟุอิน ยุฟุอินนี่เปรียบเสมือนปายแห่งญี่ปุ่นเลยล่ะ เมืองท่องเที่ยวพักตากอากาศ ไปเที่ยวยุฟุอินคงจะชิวมากๆและเป็นวันสบายๆของเราครั้งแรกตั้งแต่มาเที่ยวญี่ปุ่นเลย ส่วนวันพรุ่งนี้ก็จะเดินทางไปค้างคืนต่อที่เมืองเบปปุ ก่อนจะกลับมาที่ฟุคุโอกะอีกครั้ง

ประเดิมเริ่มต้นใช้ JR North Kyushu Pass เป็นวันแรก จะเดินทางไปเมืองพักตากอากาศอย่างยุฟุอินทั้งที ก็ต้องออกเดินทางแต่เช้ากันซะหน่อย ไม่ใช่อะไรหรอก.. เราจองรอบรถไฟ Limited Express Yufuin no Mori ไม่ทัน เลยต้องไปรถไฟรอบเช้ากว่านั้นน่ะ..

เนื่องจากยุฟุอินนั้นเป็นเมืองที่ได้รับความนิยมจากนักท่องเที่ยวต่างชาติมากๆ เที่ยวรถไฟจึงเต็มไปทีละเที่ยวๆอย่างรวดเร็ว เชื่อมั้ยว่ารอบรถไฟของวันที่ 27-29 เที่ยว 9 โมง และ 11 โมงเต็มหมดแล้ว!! และรอบ 7.45 น. ของวันที่ 27 กับ 29 ก็เต็มแล้ว.. เดชะบุญที่รอบ 7.45 น. ของวันที่ 28 ที่เราแพลนไปยุฟุอินยังว่างพอดี! เหมือนโชคชะตาฟ้าลิขิตมากๆ เรายังเดินทางไปยุฟุอินตามแพลนที่วางไว้ได้อยู่ นี่ไม่อยากคิดว่าถ้าไม่มีรถไฟรอบครึ่งวันเช้าไปนี่จะต้องเปลี่ยนแพลนแค่ไหน.. ดังนั้นจึงสรุปได้ว่า การจะเดินทางไปยุฟุอิน ควรจองที่นั่งรถไฟก่อนล่วงหน้าสัก 2-3 วันนะครับ!

รถไฟที่เราจะนั่งไปยุฟุอินคือรถไฟ Limited Express Yufu 1 ออกจากสถานี Hakata เวลา 7.45 น. จะไปถึงสถานี Yufuin เวลา 10.00 น.

รถไฟขบวนนี้จะเดินทางไปสุดสายที่สถานี Beppu ซึ่งเบปปุนั้นจะเป็นจุดหมายของเราในวันถัดไป

ที่นั่งที่จองไว้เป็นที่นั่งแถวแรกหลังคนขับล่ะ

ใช้เวลาเดินทางตั้ง 2 ชั่วโมงกว่าๆ เพราะงั้นก็เลยต้องตุนเสบียงขึ้นมากินบนรถไฟซะหน่อย

และเราก็มาถึงสถานี Yufuin แล้ว มีแดดออกให้ร้อนพอประมาณ

ที่สถานี Yufuin ก็มี Tourists Information Center สำหรับนักท่องเที่ยวด้วยเช่นกัน จัดว่าไม่เลวๆ

ออกจากสถานี Yufuin กันเลย จะได้ไม่เสียเวลาเที่ยว

ทางซ้ายมือมีสถานีรถบัสประจำเมืองอยู่ แต่เราไม่จำเป็นต้องใช้บริการก็เลยไม่ได้เดินไปดูว่าเป็นยังไงบ้าง แต่คิดว่าน่าจะหาข้อมูลได้ไม่ยากนะ

เราจะไปเช็คอินและเอาสัมภาระฝากไว้ที่ที่พักของเราก่อน วันนี้ที่พักของเราไฮโซหน่อยเพราะเราพักเรียวคังล่ะ!

เดินตรงมาตามทางถนนด้านหน้าสถานีรถไฟ ผ่านห้าแยกเลี้ยวเยื้องๆไปทางที่มีเสาหินโทริอิใหญ่ๆ ตรงไปเรื่อยๆ อ่านตามแผนที่มันบอกว่าที่พักอยู่ไม่ไกลมาก

เดินมาได้ประมาณ 10 นาทีก็ถึงแล้ว ที่พักของเรา!

ที่พักที่เรามาพักชื่อว่า Yufunosato Ryosou Makibanoie ที่พักที่นี่เป็นเรียงคังไฮโซ ราคาเกือบ 9,000 บาทต่อคืนล่ะ!

เดินเข้าไปที่ reception ยังไม่ถึงเวลาเช็คอินก็ฝากกระเป๋าไว้ก่อนแล้วก็เดินตัวปลิวไปเที่ยวข้างนอกกัน

เดินย้อนกลับมาที่ห้าแยกแล้วเดินเลี้ยวขวาไปยาวๆ

เดินมาสักพัก เจอแล้วร้านที่จะแวะร้านแรก

ชอปของโตโตโระ! เชื่อแล้วว่าดังที่คิวชูจริงๆ

เสียเงินอีกจนได้ 555+

มีป้ายบอกทางเป็นระยะๆ แต่ทั้งหมดมันก็อยู่บนเส้นทางผ่านเดียวกัน

เริ่มเห็นนักท่องเที่ยวหนาตาขึ้นระหว่างทางที่เราจะเดินไปทะเลสาบคินริน

ตรงโน้นคือภูเขายุฟุ

ไปเดินเล่นต้องทำหน้าเข้มแบบนี้มั้ย 555+

มีแผนที่เส้นทางเดินเท้าท่องเที่ยวเมืองยุฟุอินอยู่ด้วย เดี๋ยวเราจะเดินไปที่ทะเลสาบคินรินกัน

เดินไปตามทางเรื่อยๆ

ตามทางก็มีร้านขนม,ร้านขายของฝาก,ร้านกาแฟอยู่เป็นระยะๆ อารมณ์คล้ายที่ปายจริงๆล่ะ

ร้านขายของผลิตภัณฑ์คุมะมง

เสียเงินแน่ๆเรา..

มีสินค้าของนาเมะโกะด้วยแฮะ 555+

เดินมาถึง Yufuin Floral Village ที่นี่มีร้านขายของที่ระลึกอยู่เพียบ

มีซุ้มประตูทางเข้าด้วยแฮะ แต่มันจะเล็กไปหน่อยมั้ยเนี่ย

และเราก็ไปยืนพ้อยเท้าถ่ายรูปซะ 555+

ภายในนอกจากจะมีร้านค้ามากมายแล้ว ยังมีพื้นที่เลี้ยงแพะเลี้ยงแกะด้วย

ร้านค้าที่ขายทั้งของใช้และของที่ระลึก

ร้านขายของกินก็มีด้วยเหมือนกัน

Yufuin Floral Village เป็นอีกสถานที่ในยุฟุอินที่ควรจะมาถ่ายรูปเล่นนะ

เดินออกมาทางออกอีกทางนึง จะมาบรรจบกับทางเดินที่จะนำเราไปสู่ทะเลสาบคินรินได้

เดินไปตามทางเรื่อยๆ ตามๆกันไป

เดินฝ่าแดดร้อนหัวแตกจากที่พักไปทะเลสาบคินริน ระหว่างเดินผ่านเจอทั้งคนจีน,คนเกาหลี,คนไทยแม้กระทั่งพระสงฆ์! สุดท้ายเราก็มาถึงทะเลสาบคินรินแล้ว

ทะเลสาบคินริน ล้อมรอบด้วยภูเขายุฟุ

ท่ามกลางภูเขาและต้นไม้รายรอบ ดูร่มรื่นดี

มีเสาโทริอิกลางน้ำด้วยนะ!

ริมทะเลสาบมีศาลเจ้าเล็กๆตั้งอยู่

ไปไหว้ศาลเจ้าขอพรซะหน่อย

มีคนเอาเซียมซีโชคร้ายมาผูกรอบต้นไม้ด้วยล่ะ

วิดน้ำใสไหลเย็นเห็นตัวปลาเล่นซะหน่อย

เดินย้อนกลับออกมา ข้ามสะพานที่มีสายน้ำจากทะเลสาบไหลออกมาด้วย

มีต้นซากุระอยู่ริมลำธารตรงนั้นด้วย

ที่ยุฟุอินก็พอมีความร่มรื่นชื่นใจให้เห็นเหมือนกันนะ

จากทะเลสาบคินริน เราเดินย้อนกลับมาตามทางเดิม คราวนี้จะแวะร้านขนมรายทางที่เดินผ่านมาให้ครบมันทุกร้านเลย!

ขากลับนี่ก็ตระเวนเข้าร้านขนมตามรายทางทุกร้านเลย

เค้กโรลอันนี้อร่อยมาก!

เดินมาเรื่อยๆนี่เริ่มหิวจนคิดว่าต้องหามื้อเที่ยงกินละ ตอนนี้บ่ายแก่ๆแล้วด้วย

เดินเข้าร้านอาหารที่อยู่ใกล้ๆกับสถานีรถไฟ สั่งคะเรอุด้งมากิน

ท้องอิ่มแล้ว มองดูเวลาจะบ่าย 3 โมงแล้ว เดินกลับไปที่ที่พักก็คงเช็คอินได้พอดี ถ้างั้นก็เดินกลับดีกว่า

เดินมาตามเส้นทางที่เราเดินไปที่พักเมื่อเช้านี้ เวิ้งน้ำตรงนี้น่าจะถ่ายรูปสวย มีดอกนาโนะฮานะแล้วก็ต้นซากุระริมแม่น้ำด้วย เอาไว้แดดร่มลมตกจะออกมาเดินเล่นนะ

ตรงใกล้ๆที่พักก็มองเห็นยอดของภูเขายุฟุด้วย

กลับมาถึงที่พักก็ไปแจ้งเช็คอิน พนักงานบริการดีมาก พูดภาษาอังกฤษโอเคเลย ส่วนคนที่บริการเดินมาถึงห้อง แม้จะภาษาอังกฤษไม่เก่งแต่โอเคเราพอเข้าใจภาษาญี่ปุ่นจะพูดผสมๆเราก็เข้าใจได้ เข้ามาเค้าก็แนะนำว่าอะไรอยู่ตรงไหนบ้าง ก่อนจะเดินออกไปให้เราพักผ่อน

และนี่ก็คือเรียวคังที่เราจะพักในคืนนี้

เปิดประตูเข้ามาก็เจอห้องน้ำอยู่ด้านหน้าก่อนเลย มีแต่ห้องน้ำนะ เพราะว่าห้องอาบน้ำจะเป็นบ่อน้ำร้อนแช่รวมหรือแช่แบบ private ก็มีอยู่ด้านนอกรอบๆที่พัก

โต๊ะโคทัตสึ!! อยากใช้มานานแล้วล่ะ! ขออยู่อย่างราชาสักวันเถอะ

งีบซักหน่อย เป็นครั้งแรกของทริปทั้งหมดที่มาเที่ยวญี่ปุ่นเลยที่เราได้นอนกลางวัน 555+

หลับไปชั่วโมงกว่าๆ ตื่นมาอีกที 5 โมงเย็นละ ก่อนเวลาอาหารเย็นชั่วโมงครึ่ง ยังพอมีเวลาก็ขอออกไปเดินเล่นดีกว่า

เดินอ้อมไปทางด้านหลังของอาคาร reception ก่อน

จัดแต่งบริเวณสวนได้ออกมาดูดีมาก ชอบน้ำพุจัง

กังหันสไตล์ญี่ปุ่น

ด้านหลังของที่พักเป็นทางเปิดและมีที่จอดรถอยู่ แสดงว่าเข้ามาจากทางถนนด้านหลังนี้ก็ได้สินะ

เราประทับใจที่พักที่เราเลือกจริงๆนะ

ถนนด้านหลังที่พักก็มีที่พักอีกมากมายนับไม่ถ้วนเลย

มีโรงแช่อนเซ็นทั้งชายและหญิงอยู่ใกล้ๆด้วย

เดินออกมานอกที่พักกันบ้าง กะจะไปเดินเล่นตรงลำธารใกล้ๆที่พักที่เราเดินผ่านมาเมื่อเช้าซะหน่อย

ไปเดินเล่นกันเถอะ!

มาถึงริมลำธารแล้ว ใกล้ๆมีถนนที่มีซากุระอยู่ข้างทาง

ซากุระที่ยุฟุอินก็บานเยอะแล้วเหมือนกันนะ

มีฝูงเป็ดมาเล่นน้ำกันอยู่ด้วย เดินลงไปถ่ายรูปดีกว่าๆ

ระดับน้ำไม่สูงมาก เรียกว่าเกือบแห้งเลยเถอะ

เดินลงมาตรงตลิ่งริมน้ำ

เดินเล่นใกล้ๆที่พักแค่นี้ก็ฟินแล้วล่ะ อากาศดีมากๆ

ชิวจริงๆวันนี้ วันแห่งการพักผ่อนของแท้ ยุฟุอิน..ฉันรักเธอ

เดินกลับขึ้นมาบนถนน เดี๋ยวจะกลับที่พักละ ใกล้ได้เวลาอาหารเย็นแล้ว

ก่อนจะเข้าไปทานอาหารเย็นที่ทางที่พักเตรียมไว้ให้ ขอไปส่องห้องแช่น้ำร้อนแบบ private ก่อน อยู่ข้างๆที่พัก

เดินเล่นทางเข้าตรงนี้ไปนิดนึง ตรงนี้มีที่จอดรถสำหรับแขกที่เข้าพักอยู่

แผนผังของที่พัก ตรงสีฟ้าๆนั่นล่ะคือห้องแช่น้ำร้อนแบบเปิดน้ำด้วยตัวเอง ส่วนบ่ออนเซ็นแบบแช่รวมอยู่ใกล้ๆกับอาคาร reception

นี่คือห้องแช่แบบ private ล่ะ ต้องไปเอากุญแจจากที่ reception ก่อนถึงจะเข้าได้

กลับเข้าที่พักไปนั่งรอเวลาเล็กน้อย ก่อนจะออกมากินข้าวเย็น

ทางที่พักเตรียมอาหารเป็นคอร์สไว้หลากหลายมากๆ อร่อยด้วย ปลาบปลื้มมากๆ อาหารสไตล์ญี่ปุ่นแท้ๆนี่มันสุดยอดจริงๆ!

อิ่มแล้วก็ได้เวลาไปแช่น้ำกันแล้ว ขอกุญแจจากพนักงานของที่พัก แล้วก็เดินไปห้องแช่น้ำร้อนแบบ private กัน

ทางพนักงานเค้าสอนวิธีเปิดก๊อกน้ำร้อนน้ำเย็นผสมกันให้ด้วย มันมีก๊อกใหญ่คือน้ำร้อนกับก๊อกเล็กคือน้ำเย็น ก็เหมือนผสมน้ำนั่นล่ะ แล้วแต่คนว่าจะชอบร้อนมากร้อนน้อยขนาดไหน

ลงไปแช่อนเซ็นทำเองละจ้า แช่ซัก 20 นาทีละกัน มีความสุขจริงๆขอบอก

ระหว่างที่เรามากินข้าวเย็นและไปแช่น้ำร้อนอยู่นั้น ทางพนักงานของที่พักก็จะเข้าไปปูที่นอนให้เราในห้องพักรอไว้เลยด้วยล่ะ

หลังจากแช่น้ำร้อนเสร็จก็เอากุญแจไปคืนที่ reception แล้วก็กลับมานั่งชิวเฮฮาเม้าท์มอยกับเพื่อนฝูงผ่าน Line ถึงความสบายของเรียวคังครั้งแรกในชีวิตที่นี่ หลังจัดแจงเตรียมพร้อมสำหรับวันพรุ่งนี้เสร็จก็เข้านอน

เป็นวันพักผ่อนแบบชิวๆจริงจัง คือเดินเล่นแค่ 3-4 ชม. สั้นๆ ชอปปิ้งสลับกินไปตามทางสไตล์เดินเมืองตากอากาศ แดดร้อนจัดแต่ลมเย็น สำหรับเราแล้วเราโอเคมากเลย! พรุ่งนี้ต้องเดินทางไปต่อที่เมืองเบปปุ เห็นพยากรณ์อากาศบอกว่าฝนจะตกด้วย คงต้องเตรียมรับมือหน่อย ฝันดีครับทุกคน

About Puttiano Rossi

"เป้าหมายของเราคือการไปเยี่ยมเยือนให้ครบทั้ง 47 จังหวัดของประเทศญี่ปุ่น ไม่ว่าจะต้องใช้เวลาอีกสักกี่ปีก็จะต้องทำให้สำเร็จให้ได้"

• Black Facebook Icon
  • Black Instagram Icon
  • Black Twitter Icon
Never Miss a Post!