top of page

2014.10.27 Japan Trip #7 Day5 Part1 - Oirase Stream

วันที่ 5 ของทริปนี้แล้ว แพลนของวันนี้นั้นเราจะต้องตื่นเช้ามากๆเพื่อไปขึ้นรถบัสไปเที่ยวที่ลำธารโออิระเสะและทะเลสาบโทวะดะ ซึ่งทั้งสองที่นี้อยู่ในเขตจังหวัดอะโอโมริเชื่อมต่อกับจังหวัดอะคิตะ

จริงๆแล้วช่วงนี้ควรจะต้องเป็นช่วงพีคมากๆสำหรับการไปชมใบไม้เปลี่ยนสี แต่ปีนี้อากาศเปลี่ยนแปลงเร็วจนช่วงพีคมาเร็วไปร่วมๆสองสัปดาห์แน่ะ ทัศนียภาพที่เห็นในช่วงนี้ก็เป็นใบไม้แก่ๆค่อนไปทางน้ำตาลที่ใกล้จะร่วงโรยแล้ว ยังดีที่เรามาเที่ยวก่อนเพราะถ้าช้ากว่านี้อาจจะไม่เหลืออะไรให้ชมเลยนอกจากใบไม้แห้งๆ..

ตื่นแต่เช้า เตรียมตัวเรียบร้อยก็ออกเดินจากโรงแรมมายังหน้าสถานีรถไฟเพื่อรอขึ้นรถบัส JR Bus Tohoku สายที่ไป Lake Towada รอบที่เราจะไปคือรอบเวลา 7.50 น.

ที่ต้องออกแต่เช้าเพราะเรากลัวว่าคนเยอะแล้วอาจจะต้องรอรอบคันต่อไปแล้วจะเสียเวลาไปอีก แม้จะรู้ว่าเค้าจะมีรถเสริมให้ก็ตาม กันไว้ก่อนน่าจะดี เลยมาต่อแถวเร็วหน่อย ซื้อเสบียงเสร็จก็รีบมาต่อแถวเลย ได้คิวประมาณคนที่ 8-9 ถือว่าดีสำหรับการมาเที่ยวกัน 4 คน โชคดีมากที่มาถึงก่อนกลุ่มทัวร์คนจีนที่มากันเยอะจนยึดรถบัสไปทั้งคันเลยล่ะ จนสุดท้ายก็ต้องใช้รถบัสเสริมจริงๆ 555+

สำหรับรถบัส JR Bus Tohoku นั้นสามารถใช้บัตร JR Pass ในการใช้บริการได้เลย เพียงยื่นพาสให้คนขับรถดูเท่านั้น รถบัสออกจากหน้าสถานี Aomori เวลา 7.55 น. มุ่งหน้าสู่ลำธารโออิระเสะและทะเลสาบโทวะดะ แพลนการเที่ยวของเรานั้นจะลงเดินเลาะลำธารโออิระเสะไปเรื่อยๆก่อน จากนั้นค่อยไปล่องเรือชมทะเลสาบโทวะดะในช่วงบ่าย

เสบียงที่ซื้อมาตั้งแต่เมื่อคืนนี้เป็นแซนด์วิชทงคัทสึของร้านซาโบเต็น กินง่ายๆเหมาะกับการเดินทาง

รถบัสขับไปตามเส้นทางขึ้นเขาคดเคี้ยวมาถึงบริเวณแถบภูเขาฮอกโกดะ ก็จะเห็นเลยว่าใบไม้ร่วงโรยแห้งกรอบเป็นสีน้ำตาลจนแทบเกลี้ยงแล้ว นั่นเป็นสาเหตุให้เราเลือกตัดแพลนที่จะขึ้น Hokkoda Ropeway ไปเที่ยวข้างบนเขาทิ้งไป ในวันพรุ่งนี้ ดีนะที่เช็คจากเว็บไซต์มาก่อน ถ้าตั้งใจมาเที่ยวคงจะผิดหวังน่าดู..

ผ่านมาเกือบชั่วโมงได้ รถบัสก็มาแวะจอดพักที่ป้าย Kayano Chaya กลางทาง

จอดให้ผู้โดยสารลงไปผ่อนคลายยืดเส้นยืดสายข้างล่าง จริงๆคือให้ชมวิวและซื้อของกินประมาณ 10 นาทีน่ะ

ป้ายรถบัส Kayano Chaya ตั้งอยู่หน้าห้องน้ำสาธารณะ

เดี๋ยวเราจะไปเดินถ่ายรูปวิวรอบๆแถวนี้ซะหน่อย ปล่อยให้อีกสามคนรออยู่บนรถ

เดินข้ามถนนไปถ่ายรูปตรงทุ่งกว้าง เท่าที่เห็นนั้นค่อนข้างจะแย่นะ..

มันสีน้ำตาลเกลี้ยงเลยอ่ะ แถมท้องฟ้าก็ขะมุกขะมัว ไม่ค่อยน่าอภิรมย์เท่าไหร่

เราก็เลยเดินกลับมาที่ร้านค้าตรงจุดพักรถอีกที เดินเข้าไปดูเห็นเค้ามีน้ำร้อนตั้งให้ดื่มด้วย

ได้เวลาไปต่อกันแล้ว ขึ้นรถบัสได้

หนทางต่อจากนี้ รถบัสต้องขับไปตามทางโค้งวนซอกแซกผ่านหุบเขา ส่วนใหญ๋จะเป็นทางลาดลง

ทัศนียภาพแถวนี้ล้วนแล้วแต่เป็นสีน้ำตาลไปเกือบตลอดทาง

ลงเขามาถึงจุดที่เริ่มจะมีโรงแรมที่พัก ก็เลยจะมีผู้โดยสารลงตามทางไปบ้าง มาจนถึงป้าย Yakeyama ที่เป็นเหมือนศูนย์กลางร้านขายของฝาก ซึ่งตาม route การเดินเลาะไปตามลำธารโออิระเสะนั้นก็สามารถเริ่มเดินตั้งแต่จากตรงนี้ไปเรื่อยๆยาวๆจนถึงป้าย Nenokuchi เลยก็ได้ถ้ามีเวลาเพียงพอและเดินไหวนะ

ส่วนเราและคณะเลือกนั่งรถบัสต่อไปอีกหน่อย จนมาถึงป้าย Shimeikei เป็นป้ายก่อนหน้าที่จะถึงป้าย Ishikedo ที่เราตั้งใจว่าจะเริ่มต้นเดินจากตรงนั้นแล้ว

บริเวณทางเดินริมลำธารแบบสวยๆจะเริ่มตั้งแต่ป้ายนี้ แต่ก็อยู่ห่างจากอิชิเกะโด (Ishigedo) หลายกิโลเมตรอยู่ ถ้าบริหารเวลาดีๆก็น่าจะโอเคอยู่นะ

ใกล้ถึงแล้วๆ ป้ายหน้าแล้วจ้า ตื่นเต้นจังแฮะ!

และเราก็มาถึงป้าย Ishigedo แล้ว! มาถึงเวลาประมาณ 10.00 น. เท่ากับใช้เวลาเดินทางราวๆ 2 ชั่วโมง

ที่ตรงนี้จะมีอาคารที่เป็นร้านขายอาหารและเครื่องดื่มตั้งอยู่ ทางลงทางซ้ายเป็นเส้นทางเดินเลาะลำธารโออิระเสะ

ป้ายแผนที่บอกถึงจุดหมายและระยะทางในการเดินว่าผ่านจุดไหนสำคัญ ระยะเท่าไหร่ ใช้เวลาเดินเท่าไหร่

จากแผ่นพับที่เราดาวน์โหลดมา แพลนที่เราจะเดินก็คือเริ่มเดินจาก Ishigedo ไปจนถึงน้ำตกคุโมอิ แล้วจะขึ้นรถบัสที่ป้ายนั้น(ต้องทำเวลาให้ไปถึงทันรอบรถด้วย) ไปลงที่ป้าย Choshi Otaki แล้วเดินไปจนสุดลำธารถึงป้าย Nenokuchi อีกที ก็จะไปทะเลสาบโทวะดะต่อไป

เริ่มต้นเดินเท้าแล้วจ้า สวัสดีลำธารโออิระเสะ

มีไม้หลักบอกระยะทางเป็นระยะตลอดเส้นทางเดิน จากจุดเริ่มต้นที่อิชิเกะโดจะเดินไปน้ำตกคุโมอิก็อีก 2.9 กม. โดยเรามีเวลาเดินประมาณ 90 นาที ไม่งั้นจะตกรถบัสที่จะมาจอดป้าย Kumoi-no-Taki ดังนั้นคงต้องบริหารเวลาเดินให้ดีหน่อยละ

เส้นทางที่เดินก็จะมีทั้งเลาะลำธารสับกับเลาะไปตามถนนสลับกันไป

แต่เวลาที่ได้เดินเลาะริมลำธารนั้นเป็นอะไรที่ชื่นใจและมีความสุขมากๆเลย วิวสวยมากๆ สวยจนอยากจะยืนถ่ายรูปไปเรื่อยๆไม่ไปไหวต่อเลย

ท่ามกลางบรรยากาศใบไม้เปลี่ยนสีที่ช่วยทำให้ทัศนียภาพดูโดดเด่น

สายน้ำที่ค่อนข้างเชี่ยวไหลเซาะกับโขดหินเป็นฟองฟ่อด

ความงดงามของทัศนียภาพมันยอดเยี่ยมขนาดนี้ ไม่แปลกใจเลยที่จะมีผู้คนทั้งมือโปรและสมัครเล่น(อย่างเรา)ตั้งใจจะมาเพื่อดื่มดำและเก็บภาพสวยๆของที่นี่กลับไปชื่นชม

เรากับคุณแม่ก็เอากับเค้าด้วยซิ!

แสงแดดมาๆหายๆเป็นระยะ คนเป็นตากล้องก็ต้องรอจังหวะกันดีๆเพื่อให้ได้ภาพที่งดงามตามที่ปรารถนา เราเอาแค่นี้แหล่ะ สวยแล้วล่ะ

เดินต่อไปตามทางเดินริมลำธาร

เหลืออีก 2.2 กิโลเมตร ที่เสียเวลาเกือบครึ่งชั่วโมงนี่เราเดินมาได้แค่ 700 เมตรเองหรอ!? ก็แหงล่ะ..วิวมันสวยจนอดไม่ไหว หยุดยืนถ่ายรูปมาซะเยอะเลยนี่นะ

ทางเดินไม้ที่กั้นระหว่างถนนกับลำธาร

ถึงตรงนี้ก็เหลือระยะทางอีก 1.9 กิโลเมตรก็จะไปถึงน้ำตกคุโมอิ

สลับเข้ามาเดินเลาะริมถนนกันบ้าง

จากนั้นเส้นทางก็พาเลาะลำธารข้ามไปเดินทางซ้ายมือของถนน

เดินต่อไปเรื่อยๆตามเส้นทางชมธรรมชาติอันชุ่มชื่นจากน้ำค้างและหมอกยามเช้า

ลำธารไหลเรื่อยๆไปสู่ชั้นน้ำตกที่อยู่เบื้องหน้าตรงนั้น

มีชะง่อนหินอยู่ริมถนนด้วย

เหลืออีก 1.4 กิโลเมตร ใกล้เข้าไปเรื่อยๆแล้ว

เดินต่อไปเรื่อยๆ ช่วงกลางๆเส้นทางตรงนี้จะเป็นลำธารสลับน้ำตกเล็กๆซะส่วนมาก เราเดินไปถ่ายรูปนิดๆหน่อยๆตามทาง เก็บบรรยากาศไปเพลินๆ

ผู้พิชิตโออิระเสะ

เดินข้ามสะพานกลับไปอยู่ฝั่งขวามืออีกครั้ง

จากตรงนี้ก็เหลืออีก 1.2 กิโลเมตรแล้ว ถึงตรงนี้ฟ้าเริ่มครึ้มๆอีกครั้ง ดูท่าทางฝนต้องตกในอีกไม่นานนี้แน่เลย ตามพยากรณ์ที่ดูมาก็บอกว่าฝนจะตกในช่วงเที่ยงๆบ่ายๆล่ะ ถ้าเป็นไปได้ก็อยากให้ฝนอย่าเพิ่งตกตอนที่กำลังเดินเล่นริมลำธารโออิระเสะเลยนะ

นั่นก็เลยทำให้เราและคณะรีบเดินต่อ จนผ่านมาถึงบริเวณทสึคุโมะจิมะ (Tsukumojima) แล้ว

ลำธารบริเวณนี้จะไหลค่อนข้างเชี่ยวกรากและแตกออกเป็นหลายทางตามเกาะแก่ง

เรายืนถ่ายรูปชั้นลำธารน้ำตกตรงนี้อยู่พักใหญ่ๆเลย อยากลองปรับ speed shutter แล้วถ่ายดู

เดินผ่านมาเรื่อยๆจนถึงบริเวณของโชวะอิเคะ (Showaike)

ถ่ายรูปเป็นที่ระลึกบนเส้นทางเดินริมลำธารซะหน่อย

เหลืออีก 200 เมตร ใกล้แล้ว! จากตรงนี้ไปลำธารจะไหลนิ่งๆ เราเลยไม่ค่อยได้ถ่ายรูปมา

ประกอบกับเหลือเวลาอีกประมาณ 20 นาทีที่รถบัสจะมาถึงป้าย Kumoi-no-Taki ที่ๆเราจะเดินไปขึ้นรถบัส จะเดินไปถึงที่นั่นทันมั้ยนะ รีบเดินต่อกันดีกว่าๆ

และในที่สุด เราก็เดินมาถึงน้ำตกคุโมอิจนได้!

เป็นน้ำตกที่ไหลลงมาจากหน้าผาที่สูงราวๆ 15-20 เมตรได้ เสียงน้ำตกกระทบหินเบื้องล่างนี่ได้ยินไปไกลเป็นสิบๆเมตรเลยนะ

ตรงน้ำตกคุโมอินี้มีช่างภาพมาตั้งกล้องถ่ายรูปกันเยอะเลย ก็ต้องผลัดๆสลับกันเข้าไปถ่ายรูป เราก็มีขาตั้งกล้องมาซิ

เล็งเหลี่ยมปรับแต่งกล้องอยู่นาน แต่ก็ต้องรีบถ่ายหน่อยเพราะเดี๋ยวจะไปไม่ทันรถบัสมาถึง ได้ภาพที่ต้องการแล้วก็เดินออกมา

ประทับใจน้ำตกนี้มาก แต่เสียดายที่ใกล้เวลาที่รถบัสจะมาแล้ว ยืนถ่ายอยู่ไม่ถึง 10 นาทีก็ต้องเดินไปต่อแถวรอรถบัสที่ป้ายรถใกล้ๆน้ำตกนี่

รถบัสมาถึงพอดี คุณแม่กับคุณน้าเรายังถ่ายรูปน้ำตกอยู่เลย ก็โชคดีที่รถบัสคันนี้มีผู้โดยสารลงเยอะ เลยใช้เวลาในการรอขึ้นลงรถบัสอีกหน่อย ก็เลยเรียกคุณแม่และคุณน้ากลับมาต่อแถวขึ้นรถบัสได้ทัน หลังจากที่เราขึ้นรถบัสเตรียมจะไปต่อตามแพลนคือลงรถที่ป้าย Choshi Otaki เพื่อถ่ายรูปน้ำตกโจชิ ปรากฏว่าฝนเริ่มตกลงมาซะแล้ว..

ใช้เวลา 15 นาทีรถบัสก็มาถึงป้าย Choshi Otaki เราตัดสินใจลองลงรถบัสไปดูก่อน ปรากฏว่าไม่เวิร์กละ ฝนตกและท่าทางจะตกหนักขึ้นเรื่อยๆด้วย เป็นแบบนี้คงจะถ่ายรูปไม่ได้แน่ๆ เราเลยตัดสินใจกลับขึ้นรถบัสข้ามไปเลยดีกว่า ฝนตกแบบนี้เป็นอุปสรรคต่อการเดินและถ่ายรูปน้ำตกและลำธารแน่นอน เป็นอันว่าแพลนการเดินเล่นริมลำธารช่วงที่ 2 ก็ต้องยกเลิกไป เสียดายมากๆเพราะน้ำตกโจชิถือเป็น 1 ใน 2 ของน้ำตกที่มีชื่อเสียงของลำธารโออิระเสะเลยนะ

นี่คือน้ำตกชิระอิโตะที่ถ่ายได้จากบนรถบัส เป็นอีกหนึ่งน้ำตกที่สวยงามเหมือนกับน้ำตกโจชิ แต่ว่าน้ำตกโจชินั้นมันอยู่หลังเนินเขา เราเลยถ่ายรูปจากบนรถบัสไม่ได้เพราะมองไม่เห็น ยิ่งคิดยิ่งเสียดาย..

มาถึงป้าย Nenokuchi แล้ว จริงๆแล้วบริเวณนี้จะมีท่าเรือที่เป็นเส้นทางล่องเรือจาก Nenokuchi ไปยัง Yasumiya หรือบริเวณท่าเรือหลักตรงทะเลสาบโทวะดะ แต่จากที่ฝนตกแบบนี้ เราก็เลยปรับแพลนให้เหมาะสมคือไปลงรถบัสที่บริเวณทะเลสาบโทวะดะด้านในไปเลยดีกว่า

นั่งรถบัสไปเรื่อยๆ สังเกตเรทราคานี่ถ้าใครไม่มี JR Pass จะต้องเสียเงินค่ารถเยอะมากเลยนะ

และแล้วก็มาถึงป้ายสุดสาย ทะเลสาบโทวะดะ ในเวลา 12.10 น. ก็เป็นเวลาของมื้อเที่ยงพอดี เดี๋ยวไปหามื้อเที่ยงกินก่อนล่ะ

Part แรกที่เดินเล่นริมลำธารโออิระเสะก็จบลงแบบไม่เพอร์เฟกท์เท่าไหร่ด้วยเพราะฝนนที่ตกลงมา เลยพลาดน้ำตกสวยๆไปสองแห่ง เสียดายที่ฝนตกลงมาเป็นอุปสรรคในการเที่ยวพอสมควร แต่ก็โชคดีที่เราเดินทางมาแต่เช้า เลยได้ดื่มด่ำกับบรรยากาศการเดิน hiking ไปตามลำธาร รวมทั้งได้ถ่ายรูปสวยๆไปเยอะละ

แล้วเจอกัน Part ต่อ หลังจากกินข้าวเทื่องแล้ว เราจะไปล่องเรือชมทะเลสาบโทวะดะท่ามกลางสายฝนกัน!

About Puttiano Rossi

"เป้าหมายของเราคือการไปเยี่ยมเยือนให้ครบทั้ง 47 จังหวัดของประเทศญี่ปุ่น ไม่ว่าจะต้องใช้เวลาอีกสักกี่ปีก็จะต้องทำให้สำเร็จให้ได้"

• Black Facebook Icon
  • Black Instagram Icon
  • Black Twitter Icon
Never Miss a Post!